หน้าแรก

การสร้างรูปภูเขาจำลอง จาก รูป 2 มิติ ใน 3Dmax


การสร้างรูปภูเขาจำลอง จาก รูป 2 มิติ

1.ไปที่ Command Panel ไปที่ Create เลือก ตัวสร้าง line


แล้วลอง สร้าง รูปภาพที่ คล้ายกับฐาน ของภูเขาดูนะครับ


โดยที่ให้ปลาย บรรจบกัน จะมีคำถามขึ้นมา


ตอบ Yes เพื่อให้ จุดเริ่ม กับ จัดสิ้นสุดเป็นจุดเดียวกัน

2.ไปที่ Prespective Viwe แล้ว เลือก Move Object พร้อมๆ กับกด Shift แล้วเลือก แกน Z แล้ว เลื่อนขึ้นด้านบนดังรูป แล้วปล่อยออก



จากนี้จะปรากฏ

ให้เรา เลือก Copy แล้ว เลือก OK ผลก็คือ

แล้วให้เลือก Scale แล้วปรับ ขนาดให้เล็กลงกว่ารูป แรก ทำไปเรื่อย สัก สอง สาม ขึ้น นะครับ

3.เลือกไปที่ Object line แรกที่สร้างจากนั้น
ไปที่ Command Panel เลือก Cgometry เลือกชุด Compound Object แล้วก็เลือก Terrain นะครับ

ผลที่ตามมาก็ขึ้นพื้นด้านล่าง จะ เป็น พื้นที่เป็นสี ไม่เป็นเส้น เหมือนเดิมแล้ว

จากนั้น เราก็เลือก Pick Operand นะครับ

แล้วเลือกชั้น ขึ้นไปทีละชั้น ผลที่ได้ก็ คือ

จากรูปเราจะเห็นว่ามันเป็นรูปภูเขาแบบไม่สมจริงเท่าไร ดังนั้นเราควรตกแต่งโดยมีการใช้ Matrail อีก นะครับ



การใช้งานเครื่องมือ กล้องและ Render ภาพจากกล้อง การทำฝนด้วยเครื่องมือ Particle Systems > Spary
บทความที่เกี่ยวข้อง

ดูบทความ 3Dmax ทั้งหมด »