หน้าแรก

การทำฝนด้วยเครื่องมือ Particle Systems > Spary ใน 3Dmax


การทำฝนด้วยเครื่องมือ Particle Systems > Spary

1. ดาวน์โหลด ชิ้นงานต้นแบบได้ ที่นี่ เมื่อดาวน์โหลดไฟล์มาไว้ที่เครื่อง และแตกไฟล์เรียบร้อยแล้วก็เปิดจะได้ดังรูป




2.ไปที่ Command Panel เลือก Particle Systems > Spary ดังรูป



3.สร้างสี่เหลี่ยมผืนผ้าด้วยเครื่องมือนี้ดังรูป



แล้วไปที่ Font View ใช้เครื่องมือ Move เลื่อน Object ของ Spray ขึ้นดังรูป



4.ไปที่ Prespective View แล้วลองเลื่อน Time line ดู



รูปภาพจะเหมือนมีเส้น เล็กไหลลงมาจากด้านบน จะเห็นว่ายังไม่สำจริงเท่าไรดังนั้นลองมาตั้งค่า แบบง่ายๆ กัน

5.การตั้งค่า Spray ดังรูป



อธิบายรูปภาพ
1.Viewport = ความหนาแน่น
2.Render Count = น้ำหนัก
3.Drop Size = ขนาดของหยดน้ำ
4.Seed = ความเร็วในการตกลงมา
5.Variation = ความกระจาย
ส่วน Drops = ลักษณะธรรมดา
Dots = เป็นจุด
Ticks = ลักษณ์ +

6.เมื่อปรับแต่งเสร็จแล้วลอง Render ภาพออกมาดูกันนะครับ




การสร้างรูปภูเขาจำลอง จาก รูป 2 มิติ การใช้งาน Renden แบบ Mental Ray
บทความที่เกี่ยวข้อง

ดูบทความ 3Dmax ทั้งหมด »